728x90 AdSpace

  • Latest News

    Monday, November 17, 2014

    Bí ẩn của sức mạnh

    Bí ẩn của sức mạnh

    “Khi người bắn tên không bắn vì con mồi, anh thể hiện được toàn bộ khả năng. Khi bắn vì một phần thưởng, anh căng thẳng và đường tên đi lệch đích. Nghĩ nhiều đến chiến thắng hơn là việc bắn tên, anh bị nhu cầu chiến thắng rút hết sức mạnh.” 

    Chuang Tzu

    Nếu bạn từng tung trượt hay sút hụt một quả bóng, bạn sẽ biết thể thao không chỉ là trò chơi. Bạn sẽ biết tại sao những người đã trưởng thành làm kế toán, kỹ sư, tài xế, bác sĩ phẫu thuật, v.v… lại dành những ngày cuối tuần trong cái nắng cháy da hay mưa rào để chơi bóng. Ở bàn bóng, trên sân quần vợt, dốc trượt tuyết, bạn có thể học nhiều hơn về qui luật của cuộc đời. Không chỉ có niềm vui, thể thao dạy bạn về sức mạnh của cá nhân. Một số điều nên học là… 

    Hãy sống giây phút hiện tại. Có thể là bạn suy nghĩ quá nhiều. Bạn dùng hết sức mình quăng bóng, ném đĩa hay bắn súng khi bạn không còn nhớ đến mục tiêu nữa. Càng ít lo lắng về sự thất bại và những gì người khác nghĩ thì bạn càng dễ thắng. 

    Đừng bắt ép bất cứ việc gì. Sức mạnh thật sự sẽ đến khi bạn thư giãn. Hãy chơi bằng sức lực mạnh mẽ của mình! Bạn mạnh nhất là khi không cố chứng minh rằng mình mạnh nhất! Trong việc quản lý người khác cũng vậy. 

    Giữ cho mình thỏai mái. Giận dữ sẽ phá hỏng mọi chuyện. Bạn có thấy một người chơi gôn nổi giận chưa? Hay người đánh boxing và lái xe đua? Họ sẽ không bao giờ thắng trong tâm trạng như thế! 

    Đừng ghét địch thủ của bạn – hãy cố gắng lên! Ghét ai hay cái gì đó cũng làm cho bạn hao năng lượng và mất tập trung trong khi đối thủ của bạn biết phải làm gì. 

    Nếu bạn cho là thế giới đang chống lại bạn thì nó sẽ làm như vậy. Buộc tội ai đó sẽ không thay đổi được chuyện gì. Khi bạn cho là mọi cái đều không ổn, rằng trọng tài, cơn gió hay trái banh đang muốn làm hỏng đời bạn thì sẽ xảy ra đúng như vậy. Những vận động viên thành công cũng giống những người biết làm việc khác - họ dám nhận trách nhiệm tối đa. Họ không đổ lỗi cho ai cả. 

    Thành tích xuất sắc bắt nguồn từ sự nỗ lực tối đa. Những người bình thường cho rằng Michael Jordan hay Steffi Graf là tài năng bẩm sinh, cũng như nhiều người khác sinh ra đã có tài vậy. Nhưng nếu hiểu thấu hơn thì chính họ đã phải nỗ lực tối đa để trở thành ngôi sao. 

    Trong thể thao và cuộc sống, bạn phải tập trung vào điều bạn muốn. Nếu bạn nghĩ đến điều bạn không muốn xảy ra, chẳng hạn bị mắc lỗi, bị té hay trượt bóng, nó sẽ xảy ra! Tại sao à? Đầu óc bạn sẽ bám vào hình ảnh đó. Nếu bạn tự nhủ: “Đừng có đá bóng vào lưới nhà!”. Bạn sẽ hình dung ra cảnh bóng chạy vào lưới. Nếu bạn tự nhủ: “Mình không muốn vậy!”. Đầu óc bạn sẽ tưởng tượng ra cảnh bạn sút trật. Nó chỉ làm theo cái bức tranh này, cảnh trái bóng vào lưới. Và chính bạn làm cho nó xảy ra! 

    Nỗi sợ là một cản trở, không chỉ trong thể thao mà cả trong khi phỏng vấn xin việc, trong khi phát biểu hay bất kỳ lúc nào bạn cảm thấy cần phải bình tĩnh. Khi bạn vẽ ra tai họa trong đầu mình thì bạn đang hướng đến tai họa. Hãy tập trung vào cái bạn muốn. 

    ĐÚC KẾT

    Tất cả trẻ con phải được chơi thể thao - không phải để đạt được thành tích mà để chúng phát triển nhân cách. Điều cơ bản nhất là không phải bạn xuất phát ở đâu, mà là bạn về đích như thế nào. 


    Andrew Matthews – trích trong Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 comments:

    Post a Comment

    Item Reviewed: Bí ẩn của sức mạnh Rating: 5 Reviewed By: Unknown
    Scroll to Top